Logo
บริษัท ยูโร สแกน จำกัด
EUROSCAN CO.,LTD.
  • 97
  • 704,231

4 มหัตภัยในสำนักงาน

29/11/2560 17:02 679

  1. เฟอร์นิเจอร์ในสำนักงาน

มันอันตรายยังไงละ!! ในสำนักงานต้องใช้นะ

          วัสดุที่ใช้ในการทำเฟอร์นิเจอร์นั้นแหละ คืออันตรายที่น่ากลัว เพราะเฟอร์นิเจอร์จะมีการใช้กาว ผ้าหุ้มเบาะ วัสดุกันฉนวน น้ำยาทำความสะอาด บล่า บล่า บล่า สารเคมีอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งหลัก ๆ ของสิ่งเหล่านี้จะมีสารฟอร์มาดีไฮด์ตกค้างอยู่และสามารถระเหยได้ต่อเนื่องถึง 15 ปี                   หรือสารนี้อาจจะหลุดออกจากเฟอร์นิเจอร์ของคุณแต่ไปติดกับผนังอาคาร พื้นทางเดิน แล้วปะปนกับฝุ่นในอากาศที่คุณหายใจเข้าไปในทุก ๆ วัน สารตัวนี้เมื่อได้รับเข้าไปอย่างต่อเนื่องมันจะไปทำให้เนื้อเยื่อปอดเสียหายอย่างรุนแรง และ อาจเสียชีวิตได้

 

คำถาม ???   สำนักงานจำเป็นต้องใช้เฟอร์นิเจอร์ แล้วจะทำยังไงดีละ!!

                   สิ่งที่เราต้องทำคือ  การป้องกัน หรือ ลดปริมาณการได้รับสารอันตรายชนิดนี้ อาจจะมีการทำการระบายอากาศภายในห้องเพื่อให้มีการไหลเวียนอากาศให้มากขึ้น เพื่อช่วยในการลดปริมาณ สารฟอร์มาดีไฮด์ในอากาศ หรือ ใช้เครื่องฟอกอากาศสำหรับสำนักงาน เพื่อช่วยกรองอากาศ และ กำจัดสารระเหย VOC

2. เครื่องถ่ายเอกสาร

อันตรายของมันอยู่ตรงไหนน้า…………

          อันตรายของมันคือ การปล่อยก๊าซโอโซนออกมาจากการอัดและปล่อยประจุของลูกกลิ้งกระดาษ และบางส่วนยังมีการปล่อยแสงเหนือม่วงที่มาจากหลอดไฟ นอกจากนั้นแล้วยังมีผงหมึกคาร์บอน ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง     เพราะเมื่อเราอยู่กับมันน๊าน นาน มันจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งอาจก่อให้เกิดมะเร็งได้

 

แต่เราต้องใช้มันนะ !!

                   ใช่ทุกสำนักงานจำเป็นต้องใช้เครื่องถ่ายเอกสารแต่สิ่งที่คุณต้องทำคือ การป้องกัน ไม่ว่าจะเป็น การสวมถุงมือและใส่หน้ากาก ขณะทำการเปลี่ยนผงหมึก หรือ มีการดูแลรักษาเครื่องถ่ายเอกสารอย่างต่อเนื่อง หรือ ใช้เครื่องฟอกอากาศสำหรับสำนักงานที่จะเป็นตัวช่วยในการกรองอากาศที่ไม่พึ่งประสงค์เหล่านั้น

3. น้ำยาลบคำผิด และ กาว

นี้ก็อันตรายเหรอ!!

          ดูเหมือนมันเป็นแค่อุปกรณ์สำนักงานชิ้นเล็ก ๆ ที่เราจะต้องใช้ แต่จริง ๆ แล้ว 2 สิ่งนี้ ถือเป็นสารระเหยเลยแหละ เพราะมันมีทินเนอร์ และ สารประกอบอินทรีย์เคมีชนิดต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดอันตรายได้ มันจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจหากเรามีการสูดดมติดต่อกันเป็นระยะเวลายาวนาน

 

แล้วคุณหลีกเลี่ยงที่จะใช้มันได้มี๊ย หากไม่!!!

                   สิ่งที่คุณต้องทำคือ การหลีกเลี่ยงการสูดดม และ จัดให้มีการระบายอากาศที่ดี หรือคุณจะเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศสำนักงานดีละ เพราะมันก็จะช่วยในการกรอกอากาศ และ ดักจับ สารระเหยต่างๆ ได้

4. ฝุ่นละอองในสำนักงาน

          สิ่งนี้เราว่าคุณรู้อยู่แล้วละว่ามันไม่ดี มันอันตราย ไม่อยากเข้าใกล้ ไม่อยากสูดดม แต่คุณก็เลี่ยงมันไม่ได้ เพราะมันอยู่ในทุก ๆ ที่ที่คุณไป มันอยู่ติดตัวเหมือนเงาตามตัวคุณเลยก็ว่าได้ มันสามารถทำให้คนแข็งแรงกลายเป็นคนอ่อนแอ คนอ่อนแอกลายเป็นคนยิ่งอ่อนแอลงไปอีก เพราะมันสามารถไปรวมตัวกับก๊าซพิษในอากาศ หรือ รวมตัวกับเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย แล้วเข้าสู่ร่างกายของคุณได้ ทำให้คุณเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ หรือ โรคร้ายแรงเรื้อรัง

 

แล้วเราจะหลีกเลี่ยงมันยังไงดีละ ในเมื่อมันอยู่กับเราในทุก ๆ ที่ !!

                   ง่ายมาก เพียงแค่คุณพยายามทำความสะอาดให้บ่อยขึ้น จัดโต๊ะเอกสารไม่ให้มีกระดาษหนาแน่นจนเกินไป จัดวางให้เครื่องใช้สำนักงานให้เป็นระเบียบ แบ่งโซนการถ่ายเอกสารออกจากพื้นที่ทำงานอย่างชัดเจน หรือ คุณจะเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศสำหรับสำนักงานที่จะคอยดักจับ และ กำจัด  มลพิษทางอากาศให้กับคุณ

 

          คุณยังต้องใช้เวลากับการทำงานอีกเยอะ สิ่งที่คุณจำเป็นต้องทำคือ การหลีกเลี่ยง และ ป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบด้านสุขภาพกับตัวคุณเอง

เอกสารที่แนบ